Chống lão hóa cho cơ thể cùng 5 “bí kíp” đơn giản

Kích thích sản xuất collagen một cách tự nhiên sẽ giúp bạn có được cơ thể tràn đầy sức sống, luôn tươi mới và làn da rạng ngời. Hãy cùng khám phá 5 phương pháp giản đơn mà hiệu quả này để làm đẹp cho chính mình nhé!

1. Tăng cường bổ sung vitamin C

Vitamin C (acid ascorbic) đóng vai trò như chất chống oxy hóa và là yếu tố quan trọng để tổng hợp collagen. Thiếu vitamin C có thể dẫn đến tóc khô và chẻ ngọn, viêm lợi, chảy máu, nướu răng, da khô và đóng sừng, giảm khả năng chữa lành vết thương, xuất huyết da, suy giảm khả năng miễn dịch.… Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng vitamin C là thành phần chủ chốt trong việc hình thành collagen, thiếu chất này, các amino acids không thể kết nối để tạo ra collagen.

Có thể bổ sung vitamin C theo nhiều cách: ăn nhiều rau, quả như: đu đủ, chuối, dâu tây, xoài, cam, chanh, kiwi và các loại rau có màu xanh đậm như súp lơ xanh… Các sản phẩm chăm sóc da chứa vitamin C (L-Ascorbic acid, ascorbyl palmitate hay ascorbyl phosphate) cũng giúp phục hồi collagen.

Vitamin C không được dự trữ trong cơ thể, vì thế mà cần bổ sung hàng ngày. Tuy nhiên, bổ sung vitamin C không đúng liều lượng có thể hại cơ thể. Theo một số tài liệu nghiên cứu, lượng vitamin C cần thiết để thúc đẩy tổng hợp collagen tối đa là 1.000mg/ngày.

Cần lưu ý, việc bổ sung vitamin C để kích thích tổng hợp collagen cũng cần đi kèm với việc bổ xung thêm các vi chất dinh dưỡng khác là vitamin E, kẽm, và các axit amin,…

2. Bổ sung các axit amin 

Giống như bất kỳ protein nào khác trong cơ thể, collagen bao gồm các axit amin – một loại phân tử hữu cơ nhỏ, như: threonine; proline (hay còn gọi là Hydroxyproline). Không thể sản xuất collagen nếu thiếu các axit amin này.

Threonine là một axit amin thiết yếu, cần bổ sung thường xuyên cho cơ thể thông qua các thực phẩm chức năng hay qua các thực phẩm ăn uống hàng ngày. Threonine có nhiều trong: đậu lăng, đậu phộng, trứng sữa, đậu nành, măng tây, thịt lợn, thịt bò và thịt gà.

Proline là một axit amin có thể tự sản xuất ra được. Tuy nhiên, cũng cần bổ sung các thực phẩm giàu Proline từ đậu nành, sữa, phô mai, thịt bò và bắp cải,… để thúc đẩy tổng hợp collagen một cách tốt nhất trong cơ thể.

3. Giảm suy thoái collagen nhờ chống nắng và chế độ sinh hoạt điều độ, cân bằng

Để đảm bảo đủ collagen trong da, chúng ta cũng cần phải ngăn ngừa tối đa việc mất đi lượng collagen sẵn có trong cơ thể.

Nắng được coi là kẻ thù số một đẩy nhanh việc collagen mất đi. Tia UVA xuyên sâu xuống làn da và phá hủy cấu trúc hỗ trợ collagen sâu dưới da. Do đó, nên sử dụng kem chống nắng quanh năm kể cả những ngày âm u, độ chống nắng tối thiểu từ SPF15 đến SPF30 và nhớ chọn loại chống nắng bảo vệ bạn an toàn khỏi cả hai loại tia UVA và UVB”.

Ngoài ra, hút thuốc, thức khuya cũng là nguyên nhân gây ra sự suy giảm collagen trên da. Các bác sĩ da liễu khuyên bạn nên ăn thêm tỏi vì tỏi có chứa taurine, axit và các axit amin chứa lưu huỳnh giúp làm chậm lại việc phá hủy collagen. Bên cạnh đó, chế độ ăn quá nhiều đường, tinh bột và thiếu chất béo có lợi cũng làm cơ thể bị suy giảm collagen.

4. Tẩy da chết, massage mặt thường xuyên, dùng các sản phẩm chống lão hóa

Dùng các sản phẩm chăm sóc da có các thành phần chống lão hóa, như tinh chất trà xanh, DHEA, Retinol. Các sản phẩm có chứa Retinol – một dạng của vitamin A, còn được gọi là Retin-A, là một thành phần quan trọng trong chống lão hóa, có tác dụng giảm các nếp nhăn, tăng cường kết cấu collagen trên da.

Retinol có thể gọi là tiêu chuẩn vàng để tăng cường collagen, tuy nhiên, do Retinol còn có các tác dụng phụ khác, vì vậy các bạn đặc biệt lưu ý không dùng các sản phẩm chứa Retinol cho phụ nữ có thai hay đang cho con bú. Liều lượng an toàn cho các sản phẩm có chứa Retinol là không vượt quá 0.3mg hay 2% trong thành phần sản phẩm.

5. Tìm kiếm và sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa peptide

Peptide được coi là đỉnh cao công nghệ chống lão hóa trong những năm gần đây và thu hút nhiều nhà khoa học trên thế giới đầu tư công sức nghiên cứu. Việc tìm ra thành phần Matrixyl, một loại peptide cô đặc (Palmitoyl Pentapeptide-3) cho thấy khả năng kích thích sản xuất collagen trong da. Hay nghiên cứu gần đây về công thức Argireline (acetyl Hexapeptide-3) chỉ ra rằng loại peptide này có thể tạo ra một hiệu ứng tựa như Botox, giúp ức chế truyền dẫn của các nơron thần kinh để ngăn cản không cho hình thành các nếp nhăn. Các công thức peptide mới đã có mặt trên thị trường hoạt động như yếu tố tăng trưởng, kích thích các tế bào da tái tạo, làm mới nhanh như một làn da còn trẻ.

(Theo ELLE)

**** Hiệu quả có thể khác nhau tùy thuộc vào cơ địa, liệu trình và cách thực hiện ***

Tagged

Hãy Cho Chúng Tôi Biết Ý Kiến Của Bạn

avatar